วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คำอธิบายรายวิชา และโครงสร้างรายวิชา IS1 ม.4



รายวิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้
(Research and Knowledge Formation)

รายวิชาเพิ่มเติม                     ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4                     จำนวน  1 หน่วยกิต
-------------------------------------------------
 
ศึกษา วิเคราะห์ ฝึกทักษะตั้งประเด็นปัญหา /ตั้งคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลกตั้งสมมติฐานและให้เหตุผลที่สนับสนุนหรือโต้แย้งประเด็นความรู้  โดยใช้ ความรู้ จากศาสตร์สาขาต่างๆและมีทฤษฎี รองรับ  ออกแบบวางแผน รวบรวมข้อมูล ค้นคว้าแสวงหาความรู้เกี่ยวกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ จากแหล่งเรียนรู้ ทั้งปฐมภูมิและทุติยภูมิ และสารสนเทศ อย่างมีประสิทธิภาพ และพิจารณาความน่าเชื่อถือของแหล่งเรียนรู้อย่างมีวิจารณญาณเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์  วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้ วิธีการที่เหมาะสมสังเคราะห์สรุปองค์ความรู้ และร่วมกัน มีกระบวนการกลุ่มในการการวิพากษ์  แลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆ เสนอแนวคิด วิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ  ด้วยกระบวนการคิด กระบวนการแก้ปัญหา  กระบวนการปฏิบัติ  เพื่อให้ เกิดทักษะในการค้นคว้าแสวงหาความรู้  สังเคราะห์ สรุป อภิปรายผลเปรียบเทียบเชื่อมโยงความรู้  ความเป็นมาของศาสตร์ เข้าใจหลักการและวิธีคิดในสิ่งที่ศึกษา เห็นประโยชน์และคุณค่าของการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง

ผลการเรียนรู้
1. ตั้งประเด็นปัญหา จากสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก
2. ตั้งสมมติฐานและให้เหตุผลที่สนับสนุนหรือโต้แย้งประเด็นความรู้โดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆ
    และมีทฤษฎีรองรับ  
3. ออกแบบ วางแผน ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ศึกษา ค้นคว้า แสวงหาความรู้เกี่ยวกับประเด็นที่เลือก จากแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
5. ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาของข้อมูล
6. วิเคราะห์ข้อค้นพบด้วยสถิติที่เหมาะสม
7. สังเคราะห์สรุปองค์ความรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม
8. เสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ



โครงสร้างรายวิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้
(Research and Knowledge Formation)
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4   เวลา  40  ชั่วโมง   จำนวน  1.0  หน่วยกิต


ที่
ชื่อหน่วย
ผลการเรียนรู้
สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
เวลา(ชม.)
น้ำหนัก
(คะแนน)
1
การตั้งประเด็นคำถาม / สมมุติฐานอย่างมีเหตุผล
(Hypothesis Formulation)
1. ตั้งประเด็นปัญหา จากสถานการณ์ปัจจุบันและสังคมโลก
2. ตั้งสมมติฐานและให้เหตุผลที่สนับสนุนหรือโต้แย้งประเด็นความรู้โดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆและมีทฤษฎีรองรับ
3. ออกแบบ วางแผน ใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ

1. ตั้งประเด็น / คาถามเกี่ยวกับ สถานการณ์ปัจจุบัน และสังคมโลก
2. ตั้งสมมุติฐานและให้เหตุผลที่สนับสนุนหรือโต้แย้งประเด็นความรู้ โดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่าง ๆ และมีทฤษฎีรองรับ

12
30
2
การสืบค้นความรู้จากแหล่งเรียนรู้และสารสนเทศ หรือจากการปฏิบัติ ทดลอง (Searching for Information)
4. ศึกษา ค้นคว้า แสวงหาความรู้เกี่ยวกับประเด็นที่เลือก จากแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
5. ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาของข้อมูล
6. วิเคราะห์ข้อค้นพบด้วยสถิติที่เหมาะสม

1. ศึกษา ค้นคว้า หาความรู้ ข้อมูล และสารสนเทศ โดยระบุ แหล่งเรียนรู้ ทั้งปฐมภูมิ และทุติยภูมิ
2. ออกแบบ วางแผนรวบรวมข้อมูลโดยใช้กระบวนการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
3. ใช้กระบวนการกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยใช้ความรู้จากสาขาวิชาต่างๆ และพิจารณาความน่าเชื่อถือของแหล่งเรียนรู้อย่างมีวิจารณญาณเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์
4. ทางานบรรลุผลตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพโดยคำแนะนาของครูที่ให้คำปรึกษาอย่างต่อเนื่อง

12
30




โครงสร้างรายวิชาการศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้
(Research and Knowledge Formation)
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4   เวลา  40  ชั่วโมง   จำนวน  1.0  หน่วยกิต


ที่
ชื่อหน่วย
ผลการเรียนรู้
สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
เวลา(ชม.)
น้ำหนัก
(คะแนน)
3
การสรุปองค์ความรู้(Knowledge Formation)

7. สังเคราะห์สรุปองค์ความรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม
8. เสนอแนวคิด การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยองค์ความรู้จากการค้นพบ
1. อธิบายความเป็นมาของศาสตร์ หลักการ และวิธีคิดในสิ่งที่ศึกษาค้นคว้า
2. วิเคราะห์ ข้อมูล โดยใช้วิธีการที่เหมาะสม
3. สังเคราะห์และสรุปองค์ความรู้อภิปรายผล เปรียบเทียบเชื่อมโยง ความรู้
4. เสนอแนวคิด วิธีการแก้ปัญหา อย่างเป็นระบบ

16
40




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น